HEPA FILLTER กรองฝุ่นยังไง ดีแค่ไหน?

หากจะพูดว่าเครื่องดูดฝุ่นดีๆ ต้องมีอะไรหลายคนก็คงติดก่อนว่า ต้องให้กำลังที่แรงมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กำลังที่มากก็อาจไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกคน เพราะ ยิ่งใหญ่ เสียงยิ่งดัง แต่วันนี้อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั้นคือ ไส้กรอง(แผ่นกรองอากาศ)

ตัวอย่างของเจ้าไส้กรอง แบบ HEPA 

เราจะพูดถึง แผ่นกรองอากาศ HEPA หรือที่ย่อมาจากคำว่า “High Efficiency Particulate Air Filter” จัดเป็น แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง ทำมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) ถักทอจนมีขนาดที่เล็กมากๆ จนมันมีความสามารถ ในของการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ (Small Particles) ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง พูดไปอาจจะไม่เห็นภาพ 

โดยตามมาตรฐานอุตสาหกรรม แผ่นกรองอากาศ HEPA นี้ จะต้องสามารถกรองฝุ่นละอองที่มีขนาดใหญ่กว่า 0.30 ไมครอน (μ) ได้ มาตรฐานนี้ถูกกำหนดโดยกระทรวงพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Department of Energy) พูดได้ว่า เชื้อโรคไวรัส แบคทีเรีย ต่างๆ ที่ล่องลอยอยู่บนอากาศ ก็จะไม่สามารถเล็ดลอดผ่านแผ่นกรองออกไปข้างนอกได้ มีแต่เพียงอากาศ เท่านั้นที่สามารถผ่านแผ่นกรองอากาศ HEPA นี้ออกไปได้ และแน่นอนสามารถกรองฝุ่นละอองเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM 2.5) ได้อย่างแน่นอน 

หากจำลองสถานการณ์ว่า เราจะต้องจัดการฝุ่นจะมีที่ใดบ้าง ห้องนอน บนเตียง พรม ห้องรับแขก โซฟา หรือแม้แต่ห้องครัว เศษอาหาร ผงของอาหารต่างๆก็จัดการได้อย่างหมดจด 

 

การทำความสะอาดนั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงถอดออกมาล้างน้ำ และ พิ่งให้แห้ง ก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้  **ขอแนะนำไม่ควรทำแปงมาขัดหรือถู ขยี้ ทำความสะอาดเพราะอาจทำให้ไส้กรองเกิดการฉีกขาดได้** หากเรารู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมมองหาสินค้าที่ดีและมีคุณภาพจาก House Worth